Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu ?

 

http://luathado.com/Uploads/anh%20web%20van%20anh/8.png1. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Một dấu hiệu muốn được coi là nhãn hiệu hàng hoá phải đáp ứng đầy đủ hai điều kiện:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

 

Các kiểu dấu hiệu sau có thể được xem xét:

Từ ngữ: Nhóm này bao gồm tên công ty, họ, tên gọi, tên địa lý và các từ bất kỳ hoặc chuỗi từ bất kể dù là từ tự đặt hay là các câu slogan (khẩu hiệu). Ví dụ: Biti’s- Nâng niu bàn chân Việt.

Chữ cái và số: gồm một hay nhiều chữ cái, một hoặc nhiều con số hoặc sự kết hợp bất kỳ của cả chữ và số.

Ví dụ: nhãn hiệu bia 333.

Các yếu tố hình hoạ: Nhóm này bao gồm cả hình không tả thực, các hình vẽ, biểu tượng và cả các sự thể hiện trong không gian hai chiều của hàng hoá hoặc bao bì. Ví dụ: hình quả táo của Apple cho sản phẩm điện thoại, máy tính bảng …

Sự kết hợp bất kỳ giữa các dấu hiệu nói trên, kể cả các biểu tượng và nhãn sản phẩm (label).

Các dấu hiệu ba chiều: Một loại điển hình của các dấu hiệu ba chiều là hình dạng của hàng hoá hoặc bao bì của chúng.

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu thính giác (nhãn hiệu âm thanh): Có hai loại nhãn hiệu âm thanh điển hình có thể phân biệt, đó là những âm thanh được ghi lại bằng các nốt nhạc hoặc các dấu hiệu tượng trưng khác và những âm thanh khác (ví dụ: tiếng chuông điện thoại của Samsung hoặc Iphone…); Các nhãn hiệu khứu giác (nhãn hiệu mùi): Mùi hương đặc trưng của nước hoa Chanel No. 5.Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện không bảo hộ nhãn hiệu có các dấu hiệu này vì mặc dù chúng có khả năng phân biệt với hàng hoá của chủ thể khác nhưng chúng không thể nhìn thấy được (chưa đáp ứng đủ cả hai điều kiện trên để được coi là nhãn hiệu hàng hoá).

 

2. Tại sao phải đăng kí nhãn hiệu?

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá, nhãn hiệu do đó dần trở thành một đối tượng có giá trị, và cụ thể hơn là một tài sản vô hình quan trọng của nhà sản xuất, giúp làm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa mang nhãn hiệu. Từ đó, nhu cầu xác lập và bảo hộ quyền đối với nhãn hiệu cũng trở nên rất cần thiết. Nhằm bảo vệ nhãn hiệu của riêng mình, đăng kí nhãn hiệu là việc làm cần thiết cho các doanh nghiệp và đây cũng là khâu quan trọng trong việc phát triển nhãn hiệu trong tương lai.

Khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác việc đăng kí nhãn hiệu là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu, logo, thương hiệu mà Doanh nghiệp đang kinh doanh. Ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc nhái lại, và do đó tăng cường vị thế cạnh tranh của bạn.

Hơn hết, chất lượng hàng hoá đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá uy tín của Doanh nghiệp, do đó việc đăng kí nhãn hiệu cũng chính là phân biệt chất lượng mặt hàng của Doanh nghiệp mình với các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng khác giúp nâng cao uy tín cùng khả năng cạnh tranh của mình. Đồng thời, một nhãn hiệu hàng hóa có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đem lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp từ việc lixăng hoặc bán nhãn hiệu đó.

Ngoài ra, còn ngăn chặn việc một đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu của bạn đang sử dụng đi đăng ký độc quyền, khi đó bạn không được phép sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó trong lĩnh vực kinh doanh của mình, tạo cho Doanh nghiệp một thương hiệu riêng trên thị trường và nhiều lợi ích khác.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này.

KEYCITE VIETNAM