Cấp mã số BHXH mới: Người dân được lợi gì?

Mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất theo suốt cuộc đời. Người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc…

Tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tháng 8/2017, chia sẻ một trong những điểm nhấn quan trọng của Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Vũ Mạnh Chữ, Phó trưởng Ban Thu cho biết, từ ngày 1/8/2017, BHXH Việt Nam thực hiện cấp mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH.

Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Theo đó, việc làm này sẽ mở ra rất nhiều lợi ích.

Cụ thể, đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc; đồng thời có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Trường hợp không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý.

Đối với đơn vị sử dụng lao động, sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Còn đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc; cắt giảm TTHC, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Trao đổi thêm với báo chí, Phó Tổng Giám đốc BHXH Phạm Lương Sơn cho rằng, việc triển khai Quyết định 595 có thể coi là một bước tiến lớn của ngành BHXH; mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời.

Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng trùng thẻ BHYT.

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (gồm 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là số tự nhiên) và là số sổ BHXH và là 10 số cuối thẻ BHYT.

Sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại theo mẫu (mới) theo mã số BHXH từ ngày 01/8/2017.

Cụ thể, thẻ mới thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ “Mã số:”. Ví dụ: bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”

Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:” và thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày…/…/….”.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ